Căn hộ Empire City – Không gian đong đầy ký ức đẹp và đậm chất hồn quê Việt

Câu chuyện thiết kế nhà bắt đầu bằng những buổi trò chuyện giữa hai người đàn ông. Một khách hàng tuổi U50 từng trải, đã thành công, có bao điều muốn đặt vào nhà mình để nó trở thành một góc tâm hồn của anh, với một KTS trẻ muốn hiểu gia chủ để tạo nên không gian sống thể hiện con người, cuộc sống, tình cảm của anh.

Thông tin công trình:

  • Tên công trình: Căn hộ Empire City
  • Thiết kế: TD Architects
  • Diện tích: 134m2

“Anh chị từng chuyển gần chục nơi ở nhưng vẫn chưa cảm thấy nơi nào thật sự là của mình, nơi mình thuộc về, dù không phải mình không có điều kiện để làm nên điều ấy.”,  lời chia sẻ của khách hàng đặt NTK vào trạng thái tâm lý lạ kỳ: vừa tràn đầy cảm xúc, thách thức, vừa lo lắng, băn khoăn.

Mặt bằng bố trí căn hộ

“Khi thiết kế nhà cho khách hàng, NTK thường đi theo hướng lựa chọn giữa ba cảm xúc: hoặc là ngôi nhà của kỷ niệm với những giá trị có từ ngày xa xưa nào đó của họ; hoặc thể hiện giá trị hiện tại; hoặc chất chứa những hoài bão, tương lai. Khi NTK đặt các vấn đề đó ra, anh đã khẳng định: anh muốn ngôi nhà của mình đi theo hướng của kỷ niệm.”.

Hình ảnh tạo cảm xúc thiết kế 

Gia chủ làm nghề tài chính, công việc của anh toàn những con số khô khan và anh ước rằng khi buông việc xuống được trở về một nơi ấm áp, thân thuộc, yêu thương. Căn hộ của anh hướng ra sông Sài Gòn, còn vùng ký ức kỷ niệm của anh lại hoài mong về miền Bắc, nơi anh sinh ra và sống đến tuổi 15 rồi mới cùng gia đình vào phương Nam. Ký ức đẹp trong tuổi thơ của anh là con đường đi qua những cánh đồng, qua một cái cổng làng, qua một cái ao sen. Như lời anh bồi hồi: “Những kỷ niệm ấy đẹp lắm. Nhất là cái ao sen ấy đẹp lắm. Chiều chiều, mẹ gọi anh vào ăn cơm, mâm cơm thường có những món ăn liên quan tới sen. Thế mà mấy đứa con anh lớn lên giữa thành phố này lại chẳng biết gì về điều đó.”. 

Không gian gợi nhớ về một miền ký ức đẹp của tuổi thơ gia chủ

Lời chia sẻ của khách hàng gợi được mạch cảm xúc trong NTK trẻ: hình ảnh đẹp đẽ trong ký ức của gia chủ sẽ chắt lọc để chuyển hóa vào ý tưởng thiết kế không gian sống. Không thể biến ngôi nhà thành một chốn quê hoàn toàn Bắc Bộ được, bởi vợ của anh là người Sài Gòn. Không thể “ép” chị sống trong không gian ký ức của riêng anh. Họ đã chọn phong cách thiết kế chuyển tiếp, đặt những cánh đồng, cây đa, đồng lúa, ao sen… vào không gian đương đại của căn nhà. Những chất liệu gắn bó với hồn quê của người Việt như bình gốm, chén sứ, tranh sơn mài khảm rơm, xà cừ, vỏ trứng… chính là những hình ảnh thân thuộc với chủ nhà từ trong ký ức.

Căn nhà được thiết kế theo phong cách chuyển tiếp, đặt những cánh đồng, cây đa, đồng lúa, ao sen… trong không gian đương đại

Hình ảnh ao sen thơm nồng đẹp đẽ được nhắc đi nhắc lại trong căn hộ: trần nhà là những vòng sóng lung linh của mặt nước, vách tường là hình ảnh những bông sen, những con cá bằng đồng, chiếc đèn treo trên bàn ăn hình chiếc lá sen rũ xuống… đều được đặt làm riêng. Còn bức tranh hoa sen trên tường được đặt mua từ một họa sĩ người Việt đang sống ở Thái Lan. 

Trần nhà là những vòng sóng lung linh, mềm mại của mặt nước
Vách tường gắn liền với hình ảnh những bông sen, những con cá bằng đồng, chiếc đèn treo trên bàn ăn hình chiếc lá sen rủ
Bức tranh hoa sen sống động, nhiều màu sắc được vẽ bởi một họa sĩ người Việt đang sống ở Thái Lan

Bởi được thiết kế từ cảm xúc của một con người muốn tìm về với những thân quen, gần gũi, ấm áp trong ký ức, nên toàn bộ không gian sống từ phòng khách, bếp đến phòng ngủ dường như là sự chuyển tiếp của những vòng gợn sóng, những đường cong uyển chuyển, nhẹ nhàng, như dịu dàng ôm ấp đời sống của gia chủ. 

Đảo bếp được thiết kế tinh tế, uyển chuyển, tạo nên điểm nhấn nổi bật cho tổng thể không gian
Phòng ngủ Master được lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa sen, đầm sen mang nét đẹp thanh tao, mộc mạc
Phòng ngủ 2 bé sử dụng gam màu tươi sáng, là không gian lý tưởng vừa có thể ngủ nghỉ vừa có thể vui chơi  

Khi nội thất căn hộ đã trở thành nơi ở tuyệt vời với gia chủ, đó cũng là lúc kiến trúc sư có thể gật đầu tâm đắc sau quá trình tư duy, sáng tạo, tìm tòi. Những ý tưởng bước ra từ ký ức, đọng lại thành vùng cảm thụ mới trong tâm trí, và tinh tế lay động mạch cảm xúc sống thường nhật của gia chủ. Anh bảo từ hồi về nhà mới, anh thường mời bạn bè tới chơi và trong không gian ưng ý này, anh có thể kể cho họ nghe những câu chuyện về tuổi thơ, làng quê, hình ảnh mẹ cha của mình. “Tôi đã từng sống trong nhiều căn nhà khác nhau. Thế nhưng ở trong những căn nhà đó, tôi chỉ có thể nói với họ rằng bộ bàn ghế này tôi mua ở đâu, những bức tranh và đồ vật của ai vẽ, ai tặng… Còn với tổ ấm này, nó đã tự kể được câu chuyện của tôi cho bạn bè cùng nghe.”.

Xem đầy đủ hình ảnh trong bài tại đây:

Biên tập: Phương Thảo

XEM THÊM: 

Top 10 Houses Awards – Giải thưởng tìm kiếm kiến trúc nhà ở đẹp do Kiến Việt Media tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội KTSVN & bảo trợ truyền thông bởi Trang thông tin về Quy hoạch – Kiến trúc hàng đầu KIENVIET.NET tiếp tục hành trình tranh giải mùa thứ 5 năm 2022. Từ năm 2021, Giải thưởng mở rộng quy mô với 2 hạng mục lớn: Top 10 Houses Awards & Top 10 Interior Design Awards và được hợp nhất trong giải thưởng lớn mang tên Top 10 Awards.

  • Cách thức tham dự: gửi trực tiếp qua email: top10awards@kienviet.net, tiêu đề ghi rõ:

– “Hồ sơ tham dự Top 10 Interior Design Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nội thất)  

– “Hồ sơ tham dự Top 10 Houses Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nhà ở)

  • Hạn cuối nộp bài dự thi: 31.12.2022 
  • Thông tin chính thức của giải thưởng vui lòng truy cập:

– Facebook: https://www.facebook.com/kienvietdotnet/

– Fanpage Giải thưởng: https://www.facebook.com/top10houses/

——————————————————————————–

♦️ Đơn vị tài trợ Vàng: Deborah Home; Khóa Huy Hoàng

♦️ Đơn vị tài trợ Bạc: Simon – Vietnam, Saint-Gobain Việt Nam 

♦️ Đơn vị tài trợ đồng hành: Cửa Nhôm Đức Huy; Cửa nhôm KONIG

♦️ Đơn vị bảo trợ truyền thông: Tạp chí xây dựng, Tạp chí kiến trúc Việt Nam, Tạp chí nhà đẹp, Truyền hình Quốc Hội

♦️ Đơn vị đồng hành truyền thông: Việt CG, Happynest, Nhà F, Tạp chí Đẹp, HomeDecorPlus

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Vật liệu sáng tạo sử dụng chất thải từ thực vật