Attua Aparicio đoạt giải Ralph Saltzman 2024

Design Museum (Bảo tàng Thiết kế), Luân Đôn, công bố Attua Aparicio là người chiến thắng Giải thưởng Ralph Saltzman dành cho các nhà thiết kế mới nổi và sẽ giới thiệu tác phẩm của cô từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 15 tháng 4 năm 2024.

© Carmel King

Nhà thiết kế gốc Tây Ban Nha và hiện sinh sống ở Luân Đôn, Attua Aparicio, là người chiến thắng Giải thưởng Ralph Saltzman năm 2024, giải thưởng hàng năm của Bảo tàng Thiết kế nhằm tôn vinh các nhà thiết kế mới nổi. Là một phần của giải thưởng, Aparicio sẽ được trao khoản tài trợ trị giá 5.000 bảng Anh, trong khi bảo tàng sẽ giới thiệu tác phẩm của cô thông qua một triển lãm cá nhân từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 15 tháng 4 năm 2024.

Giải thưởng Ralph Saltzman được thành lập vào năm 2022, với nhà thiết kế người Anh Mac Collins là người chiến thắng đầu tiên. Giải được tạo ra như một di sản của Ralph Saltzman, người đồng sáng lập và chủ tịch của Designtex, công ty hàng đầu về thiết kế và sản xuất vật liệu ứng dụng cho môi trường xây dựng.

Đó là một cách mang đến cho các nhà thiết kế mới nổi cơ hội mở rộng công việc và phạm vi tiếp cận của họ, thông qua đóng góp tài chính và giới thiệu một cuộc triển lãm, dựa trên di sản ủng hộ sự đổi mới trong thiết kế và tính bền vững của Saltzman. Lisa Saltzman, người tạo ra giải thưởng thay mặt cho Tổ chức Gia đình Saltzman, cho biết: “Cha tôi là một nhà đổi mới và là người tiên phong, người có con mắt tinh tường, khiếu thẩm mỹ tuyệt vời và nổi tiếng về sự sáng tạo. Ông là một người có tầm nhìn xa và tôi biết ông ấy sẽ tự hào khi hỗ trợ những tài năng thiết kế mới nổi xuất sắc nhất thông qua giải thưởng. Giải thưởng Ralph Saltzman là cơ hội lớn để các nhà thiết kế trẻ thể hiện và phát triển tài năng của mình”.

Tủ sách ‘Solaris de Esgueva’. Ảnh: Gallery Fumi

Martino Gamper, người đề cử Aparicio cho giải thưởng, cho biết: “Tác phẩm của Attua không hợp thời và không chạy theo bất kỳ xu hướng nào. Nó thách thức các cách đọc hiểu và vặn vẹo các tham chiếu về quá khứ để tạo ra các hình thức mới. Aparicio có sự nhiệt tình và tích cực để đương đầu với tương lai theo cách riêng của mình. Cô ấy rất thích thử nghiệm và không sợ hãi, thử mọi thứ theo những cách mới và thường triệt để”.

Hoạt động ở điểm giao thoa giữa thiết kế, thủ công và nghệ thuật, Aparicio làm việc chủ yếu trên đất sét, thứ mà cô chế tạo thành các dạng hữu cơ, mang tính thử nghiệm, thường được phối trộn với thủy tinh hoặc kết hợp với đèn neon (do nhà thiết kế Jochen Holz thực hiện). Các tác phẩm của cô có quy mô khác nhau, từ những chiếc bình nhỏ đến đồ nội thất, như tủ sách ‘Solaris de Esgueva’ bằng đất sét và gỗ, được tạo ra với sự hợp tác của chị gái cô, nhà thiết kế Saelia Aparicio, cho một cuộc triển lãm tại Gallery Fumi.

Đĩa Wedgwood và chất thải thủy tinh borosilicate. Ảnh: Sylvain Deleu

Aparicio tốt nghiệp Thạc sĩ về Sản phẩm Thiết kế tại RCA của London và thành lập Silo Studio cùng với nhà thiết kế Oscar Lessing. Hợp tác là một khía cạnh quan trọng trong thực hành thiết kế của cô: “Năng lượng sáng tạo tập thể có tính lan truyền. (Oscar) có thể là người có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp của tôi cùng với chị gái tôi Saelia Aparicio và cộng sự Jochen Holz”, cô nói. “Với họ, tôi chia sẻ ý tưởng, nỗi sợ hãi và cả những ước mơ”.

Bên cạnh đó, cô cũng ghi nhận vai trò của Gamper trong việc định hình mạng lưới sáng tạo của London: “Với tâm hồn rộng lượng và tính cách hòa nhập, anh ấy đã giúp tạo ra một cộng đồng các nhà thiết kế rất chặt chẽ, tất cả đều là những người mà tôi tôn trọng và giúp đỡ tôi trong quá trình phát triển”.

Bình ‘Digit Texture’. Ảnh: Jixiao Tong

Saltzman cho biết thêm: “Công việc của Attua thấm đẫm năng lượng và sự sáng tạo mà tôi biết cha tôi sẽ yêu thích. Khả năng xử lý khéo léo của cô ấy đối với nhiều loại vật liệu đã tạo ra một danh mục công việc bắt mắt về mặt hình ảnh với trọng tâm là tính bền vững và tính sờ chạm”.

Biên dịch: Anh Tuấn | Theo Wallpaper

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Phòng tranh và xưởng vẽ Trịnh Cung: “Cuộc chơi” của hình học, động tĩnh và ánh sáng | ROOM+ Design & Build