Bộ sưu tập tác phẩm dệt đầy cảm hứng của bậc thầy Anni Albers

Thế giới nghệ thuật dệt đầy cảm hứng của Anni Albers – “nữ hoàng dệt may” thế kỷ XX sẽ được tái hiện sống động  tại triển lãm “Anni Albers: In Thread and On Paper”, diễn ra từ 11/2/2024 đến 30/6/2024 tại Bảo tàng Nghệ thuật Blanton (Austin, Texas).

Được giám tuyển bởi Fritz Horstman (Giám đốc Giáo dục của Quỹ Josef & Anni Albers), triển lãm trưng bày hơn 100 tác phẩm đa dạng, từ những tấm thảm treo tường rực rỡ sắc màu đến các bản vẽ chi tiết và cả các sản phẩm hợp tác thương mại ra đời sau khi Anni Albers mất.

Đây là cơ hội không thể bỏ qua để chiêm ngưỡng tài năng và tinh thần đổi mới không ngừng nghỉ của Anni Albers – người đã định hình nền nghệ thuật dệt may hiện đại.

Hình ảnh sắp đặt của ‘Anni Albers: In Thread and On Paper’ tại Bảo tàng Nghệ thuật Blanton, Đại học Texas ở Austin

Các tác phẩm của Albers đặc trưng bởi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh thần mạo hiểm nghệ thuật và ứng dụng thực tiễn, minh chứng cho niềm tin của bà vào sự cộng sinh giữa công năng, hình thức và nghệ thuật – một nguyên tắc được neo rễ sâu sắc trong truyền thống Bauhaus.

Triển lãm tại Blanton là một trong những sự kiện trưng bày tác phẩm của bà đầu tiên tại Mỹ kể từ lần ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật New Britain năm 2020, mang đến cơ hội hiếm có để chiêm ngưỡng chiều rộng sự nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ của bà.

Giám tuyển Blanton, Claire Howard và Giám đốc Giáo dục Quỹ Josef và Anni Albers, Fritz Horstman, đặc biệt mong chờ phản hồi từ cộng đồng. “Bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại Mỹ của chúng tôi rất ấn tượng, và thật thú vị khi được trưng bày chủ nghĩa hiện đại nói chung với một nhân vật hấp dẫn như vậy”, bà Howard chia sẻ. “Dệt may và nghệ thuật đương đại hiện đang nhận được rất nhiều sự chú ý”.

Đối với nhiều người, Albers là một điểm tựa, một người tiên phong quan trọng trong cả cộng đồng dệt may và in ấn, đồng thời là người đi đầu nghiên cứu các chất liệu mới.

Anni Albers, Triangulated Intaglio IV, 1976, bản khắc đồng một màu trên giấy

Bố cục triển lãm được thiết kế tỉ mỉ để dẫn dắt người xem qua quá trình sáng tạo của Anni Albers, nhấn mạnh tính tường thuật, sự liền mạch thị giác và yếu tố thời gian.

Theo ông Fritz Horstman, Giám đốc Giáo dục Quỹ Josef và Anni Albers, những tác phẩm đầu tay của bà, được tạo nên từ những kết hợp hoa văn tỉ mỉ “kết hợp để tạo ra thứ gì đó lớn hơn tổng thể các thành phần riêng lẻ”.

Sự say mê của Albers với các họa tiết, đặc biệt là việc sử dụng lặp lại họa tiết hình tam giác từ những năm 1950 đến những năm 1980, là điểm nhấn của triển lãm. Người xem có thể theo dõi sự phát triển của họa tiết này qua các chất liệu và giai đoạn sáng tác khác nhau.

Các tác phẩm của Anni Albers tại Bảo tàng nghệ thuật Blanton

Ở tuổi 70, Albers không ngừng khám phá lĩnh vực in ấn, tìm kiếm những cách thức mới để thể hiện các họa tiết hình học và đường cong quyến rũ đã thu hút bà. Chuyến du lịch đến các đền thờ cổ Mexico đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này, thổi hồn vào các tác phẩm của bà với những họa tiết kết nối quá khứ dệt may và tương lai nghệ thuật in ấn.

Một trong những điểm nhấn của triển lãm là khung dệt tám trục Structo Artcraft mà bà mua vào năm 1950, cùng với các tấm thảm “Dàn nhạc” được kiến trúc sư Philip Johnson ủy quyền thiết kế vào năm 1983 cho trụ sở chính của AT&T.

Những tác phẩm này, hòa âm với phong cách thiết kế cuối những năm 1970 của bà, nhấn mạnh khả năng thích ứng và tầm ảnh hưởng lâu dài của Albers trong các bối cảnh nghệ thuật khác nhau.

Anni Albers, Mẫu dệt, nd, cotton, 7 1/2 x 6 1/4 in, The Josef và Anni Albers Foundation, 1994.15.18 (ảnh: © 2023 The Josef và Anni Albers Foundation/Artists Rights Society (ARS) , New York)  

“Anni Albers: In Thread and On Paper” không chỉ là một triển lãm, mà còn là một sự tôn vinh sâu sắc cho những cống hiến và sáng tạo của Anni Albers.

Biên tập: Thu Trang | Nguồn: Wallpaper

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Bức phác họa “Đầu gấu” của Leonardo Da Vinci được rao bán với mức giá 17 triệu USD?