Ghế “The Chair” (PP 503) huyền thoại của nhà thiết kế Hans J. Wegner

The Chair (PP 503)Được thiết kế vào năm 1949, đã từng xuất hiện trên bìa tạp chí nội thất của Mỹ năm 1950, và được tạp chí này gọi là chiếc ghế đẹp nhất trên thế giới, đưa danh tiếng Hans J. Wegner lên tầm quốc tế.

Tên ban đầu của chiếc ghế được Wegner gọi là PP 503. Tuy nhiên, với sự ưu ái dành cho thiết kế trang nhã, độc đáo này, người Mỹ đã nghĩ ra một cái tên mới, hấp dẫn hơn cho nó. Chiếc ghế với tên mới đúng như sự tối giản vốn có  – “The Chair”, chiếc ghế độc nhất vô nhị.

Kích thước mẫu ghế The Chair PP 503

Mẫu thiết kế khơi mào một thị trường xuất khẩu đầy lợi nhuận, Hans J. Wegner nói rằng: “nhiều người ngoại quốc đã hỏi tôi rằng làm thế nào để chúng tôi tạo nên phong cách Đan Mạch, ông trả lời rằng đó là một quá trình tinh chế không ngừng, với ông đó là sự đơn giản hoá, để cắt bỏ những thành phần nhằm hướng tới đơn giản nhất có thể được: những chi tiết của bốn chân ghế, chỗ ngồi và kết hợp giữa tay vịn và phần còn lại của cánh tay. Khoảng trống mà phân cách chỗ ngồi bằng da và phần lưng của chiếc ghế tạo ra sự thanh lịch, tiết kiệm về hình thức nhưng không mất đi sự thoải mái khi ngồi lên chiếc ghế, không những thế mà còn làm cho người ngồi cảm thấy thoải mái hơn.

Buổi truyền hình trực tiếp giữa John F. Kennedy và Richard Nixon với sự xuất hiện của The Chair

Năm 1961, hãng truyền hình CBS đã mua 12 bản copy của chiếc ghế này cho buổi truyền hình trực tiếp đầu tiên của cuộc tranh cử chức tổng thống giữa John F. Kennedy và Richard Nixon. Chính Kennedy đã yêu cầu sử dụng chiếc ghế này, ông muốn một chiếc ghế ngồi thoải mái cho vùng lưng hay bị đau nhức của mình.70 triệu người đã được chiêm ngưỡng chiếc ghế này trên truyền hình và nó đã được nhắc đến trên tin tức của các báo ngay sau ngày tranh cử.

Ghế The chair – Hans J. Wegner
Mẫu ghế The Chair (PP 503) nguyên bản

Giá của chiếc ghế này dao động từ 4.900 – 6.000 USD phụ thuộc vào chất liệu và màu sắc. Ông và Johannes Hansen trưng bày dự án cùng hợp tác tại triển lãm “Người đóng tủ” hàng năm từ năm 1941 – 1966, Hans J. Wegner cho rằng:

“Nó giống như một trò chơi, chúng ta phải có một cái gì đó để trưng bày vào mùa thu hàng năm”.

Các thiết kế của ông trong một vài thập kỷ, chủ yếu được sản xuất bởi hãng PP Mobler và hãng Carl Hansen & Son. Những sản phẩm của ông được thiết kế với ý tưởng nghệ thuật & điêu khắc hiện đại khiến chúng có thể đứng riêng biệt, không chỉ là một phần của một bộ sưu tập nội thất.

Về Hans J. Wegner

Hans J. Wegner sinh năm 1914 tại Tonder, Đan Mạch, con trai của một người thợ đóng giầy. Ở tuổi 17, ông hoàn thành thời gian học nghề với vai trò là một người đóng tủ cùng H.F. Stahbert, người sở hữu phân xưởng mà Hans J. Wegner bắt đầu định hình những mẫu thiết kế thử nghiệm của mình. Hans J. Wegner rời đến Copenhagen năm 20 tuổi, ông theo học trường Nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ từ năm 1936 đến năm 1938 trước khi ông trở thành kiến trúc sư.

Đối với Hans J. Wegner:

“Một chiếc ghế là không có mặt sau. Nó sẽ đẹp từ mọi khía cạnh và mọi góc độ”.

Hans J. Wegner

Ông là một trong những người có ảnh hưởng lớn đến phong cách thiết kế hiện đại nói chung. Trong suốt cuộc đời mình ông đã thiết kế hơn 500 mẫu ghế, nhiều mẫu được coi là kiệt tác của ngành thiết kế ghế và trở thành những món sưu tầm trên toàn thế giới.

Nhà thiết kế Hans J. Wegner
Chuyên đề : CHUYỆN CHIẾC GHẾ của InteriorDaily.vn

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Minotti – Lịch sử xuất sắc của “Made in Italy” ở cột mốc 75 năm