Giám đốc sáng tạo của Marimekko cho biết: “Các loại vải in không chỉ là phụ kiện mà còn là thứ có thể tạo nên một không gian”

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Rebekka Bay, giám đốc sáng tạo của thương hiệu phong cách sống Marimekko, cho rằng màu sắc và họa tiết nổi bật có thể tôn lên vẻ đẹp của nội thất, tương tự như các chi tiết kiến trúc.

Rebekka Bay được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của công ty thiết kế Phần Lan này vào năm 2020, trước đó bà đã từng giữ các chức vụ quan trọng tại các thương hiệu thời trang như Everlane, Cos và Uniqlo.

Marimekko, được thành lập vào năm 1951, nổi tiếng với những họa tiết rực rỡ và táo bạo được ứng dụng trên quần áo, đồ gốm và đồ gia dụng.

Trong bài phỏng vấn, Bay đã chia sẻ về cách sử dụng các loại vải in họa tiết để tạo điểm nhấn cho không gian nội thất [Ảnh: Được cung cấp bởi Marimekko]

Không chỉ đơn thuần là các món đồ trang trí, Bay tin rằng những bề mặt họa tiết của Marimekko có thể được sử dụng như các đặc điểm để định nghĩa và tạo ra không gian nội thất.

“Thông thường, vải in họa tiết bị nhầm lẫn với ý tưởng chỉ đơn giản là rèm cửa hoặc khăn trải bàn, nhưng thực sự khi chúng tôi phát triển vải in họa tiết tại Marimekko, chúng tôi coi chúng như các yếu tố kiến trúc, thứ gì đó cũng có thể bổ sung thiết kế không gian hoặc các yếu tố kiến trúc cho ngôi nhà của bạn”, bà nói.

“Chúng không chỉ là phụ kiện, mà thực sự là thứ có thể tạo ra một không gian”.

Tiếp nối quan điểm về vai trò của họa tiết, Marimekko đã hợp tác với IKEA trên một bộ sưu tập đồ dùng gia đình lấy cảm hứng từ sức khỏe thể chất và tinh thần

Song song với quan điểm về vai trò của họa tiết, Bay nhấn mạnh thêm rằng trong bối cảnh giãn cách xã hội do đại dịch coronavirus, khả năng của những họa tiết đầy màu sắc giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần trong nhà ở trở nên ngày càng giá trị.

“Vai trò của ngôi nhà ngày càng quan trọng bởi vì tất cả chúng ta đều buộc phải suy nghĩ về môi trường sống của mình và cách nó hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể của chúng ta”, bà nói.

“Có một sự hiểu biết mới mẻ về tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường sống cho phép bạn vừa nghỉ ngơi vừa nạp lại năng lượng. Được bao quanh bởi vẻ đẹp táo bạo là điều gợi lên hạnh phúc hoặc sự lạc quan”, Bay nói tiếp.

Mối liên hệ với di sản Bắc Âu của Marimekko và IKEA được thể hiện xuyên suốt bộ sưu tập hợp tác của họ

Ứng dụng theo xu hướng này, Marimekko gần đây đã hợp tác với nhà bán lẻ đồ nội thất Thụy Điển IKEA để tạo ra bộ sưu tập đồ dùng gia đình có tên Bastua, bao gồm đồ nội thất, đồ thủy tinh và dệt may lấy cảm hứng từ thiên nhiên và các nghi thức chăm sóc bản thân của phòng xông hơi khô kiểu Bắc Âu.

Tận dụng di sản Bắc Âu của cả hai thương hiệu, bộ sưu tập Bastua cung cấp các đồ dùng gia đình thiết thực làm từ gỗ và thủy tinh.

Bay cho biết sự hợp tác này nhằm mục đích tập trung vào tính tuần hoàn và tuổi thọ sản phẩm.

“Điều mà Marimekko và IKEA cùng chia sẻ là trong quá trình thiết kế, chúng tôi quan tâm đến việc thiết kế theo hướng tuần hoàn, thiết kế cho độ bền lâu, thiết kế các vật dụng có giá trị vượt thời gian và đa năng”, bà nói.

“Mục đích của chúng tôi trong sự hợp tác này là thiết kế các vật dụng có giá trị vượt thời gian, cả về mặt thiết kế lẫn chất liệu”.

“Chúng tôi đã làm việc với các vật liệu tự nhiên rất thiết thực như thủy tinh, gỗ và các vật liệu khác, những vật liệu này sẽ cải thiện theo thời gian và cũng tập trung vào cách thức các vật liệu có thể được tái chế hoặc tái sử dụng”.

Điểm nhấn trong bộ sưu tập Bastua là họa tiết lá đại hoàng được lặp lại xuyên suốt

Marimekko đã phát triển các họa tiết hoàn toàn mới cho bộ sưu tập Bastua, bao gồm họa tiết lá đại hoàng khổ lớn – một sự tham chiếu đến loài cây thường mọc xung quanh các phòng xông hơi ở Phần Lan.

Họa tiết này được ứng dụng lên áo choàng tắm, đệm ngồi, rèm tắm, khay và túi đựng đồ biểu tượng của IKEA.

“Tính năng và tính thực dụng hòa quyện với ý tưởng tôn vinh các vật dụng hàng ngày, đây chính là sản phẩm của sứ mệnh Marimekko – mang lại niềm vui cho cuộc sống thường nhật của mọi người”, Bay chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng đối với các nhà thiết kế Bắc Âu, chúng tôi có truyền thống thiết kế mạnh mẽ trong việc tạo ra các sản phẩm vừa đẹp mắt vừa tiện dụng, mang tính đại chúng”.

Bay tin rằng họa tiết in đậm, đầy màu sắc có thể mang lại niềm vui cho ngôi nhà

Ngoài ra, Bay còn nhấn mạnh mong muốn lồng ghép yếu tố hài hước vào các thiết kế.

“Tuy đôi lúc thiết kế sẽ rất tinh tế và nghiêm túc, nhưng tôi nghĩ điểm độc đáo của cả Marimekko và IKEA chính là ý định mang đến một nụ cười hay một cái nháy mắt”, bà tiếp tục.

Bay yêu thích việc tạo ra những bộ sưu tập “mang đến nụ cười hay một cái nháy mắt”

Trong xuyên suốt bảy thập kỷ hoạt động, Marimekko đã xây dựng một kho tàng khổng lồ các họa tiết và vẫn tiếp tục tái bản các thiết kế lưu trữ. 

Những họa tiết lịch sử của thương hiệu được sử dụng để truyền cảm hứng cho các mẫu in mới, với mong muốn chúng sẽ được đón nhận bởi người tiêu dùng hiện đại.

“Theo Bay, chỉ chăm chăm nhìn lại quá khứ luôn tiềm ẩn nguy cơ tự lặp lại, trở thành một thương hiệu chỉ biết nhắc về chính mình, hoặc tệ hơn là biến thành một kho lưu trữ hay hiện vật bảo tàng”.

“Tôi không muốn tạo ra những sản phẩm chỉ có giá trị trưng bày trong bảo tàng mà thiếu tính ứng dụng cho tương lai”, bà nói thêm.

Marimekko theo đuổi phương pháp ‘nhìn lại để hướng tới tương lai’.  Bằng cách nghiên cứu những họa tiết nào được yêu thích qua các thời kỳ, chúng tôi có thể hiểu được đâu là yếu tố cốt lõi có ‘tính liên quan rộng rãi’. Từ đó, Marimekko sẽ ‘tái định vị’ hoặc ‘tập trung’ lại những họa tiết này để phù hợp với bối cảnh hiện đại”.                               

Biên dịch: Nguyễn Vũ Hà | Nguồn: Dezeen

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Thông cáo báo chí: Hợp nhất “Giải thưởng nhà ở – Top 10 Houses Awards” với “10 thiết kế nội thất đẹp nhất – Top 10 Interior Design” trong giải thưởng lớn Top 10 Awards