Quá khứ gặp gỡ hiện tại trong không gian trưng bày ánh sáng rực rỡ tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan – “sự kiện hành hương” thường niên của những người đam mê thiết kế, gian trưng bày của Flos chưa bao giờ khiến giới mộ điệu thất vọng.

Trong suốt hơn 6 thập kỷ, Flos, thương hiệu chiếu sáng hàng đầu nước Ý, luôn được biết đến với những thiết kế táo bạo, vượt qua mọi ranh giới của công nghệ và thẩm mỹ.

Năm nay, Flos tiếp tục gây ấn tượng với những bộ sưu tập mới của Barber Osgerby và Formafantasma, cùng phiên bản kỷ niệm của đèn IC Lights by Michael Anastassiades. Tất cả được trưng bày trong một khung cảnh đặc biệt, nơi quá khứ hòa quyện với hiện tại – cung điện Palazzo Visconti được xây dựng từ thế kỷ 18.

Nội thất Baroque xa hoa của cung điện tạo nên phông nền huyền ảo cho những tác phẩm của Flos. Các nhà thiết kế khéo léo sử dụng hiệu ứng phản chiếu, càng làm tăng thêm chiều sâu và sự ấn tượng cho không gian trưng bày.

Nội thất Baroque xa hoa của cung điện Palazzo Visconti tạo nên phông nền huyền ảo cho những tác phẩm của Flos

Nhưng ý nghĩa của địa điểm này không chỉ dừng lại ở giá trị kiến trúc. Chính tại Palazzo Visconti, cách đây 36 năm, Flos đã giới thiệu chiếc đèn đầu tiên do một nhà thiết kế quốc tế sáng tạo – Philippe Starck. Thậm chí, chính bức ảnh tư liệu được chụp trong buổi trình diễn lịch sử năm 1988 đó đã trở thành nguồn cảm hứng cho cách bố trí triển lãm lần này.

Bức ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia Maria Mulas ghi lại khoảnh khắc Starck đứng giữa những nhà kiến trúc, nhà thiết kế, nhà phê bình nghệ thuật và nhà báo lỗi lạc thời bấy giờ như Achille Castiglioni, Afra và Tobia Scarpa, Fabio Lombardo. Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của họ thể hiện tinh thần hợp tác và nhiệt huyết sáng tạo.

Hình ảnh tràn đầy niềm vui này như một lời nhắc nhở về nguồn năng lượng tập thể đã thúc đẩy Flos hoàn thành sứ mệnh tái định nghĩa ánh sáng nhân tạo, nuôi dưỡng và khai thác sự sáng tạo của các nhà thiết kế tài năng.

Philippe Starck, Achille Castiglioni , Afra và Tobia Scarpa , Fabio Lombardo , Gillo Dorfles , Italo Lupi , Cristina Morozzi tại Palazzo Visconti, 1988.
Edward Barber và Jay Osgerby (Barber Osgerby), Andrea Trimarchi và Simone Farresin (Formafantasma), và  Michael Anastassiades  tại Palazzo Visconti 2024.

Những sản phẩm mới nhất mà Flos trưng bày tại Tuần lễ Thiết kế Milan đã có sự thay đổi đáng kể về mặt thẩm mỹ và công nghệ so với tác phẩm trong những bức ảnh được chụp vào những năm 1980. Nhưng điều không thay đổi chính là niềm đam mê hợp tác với các nhà thiết kế tài năng quốc tế của công ty.

Trong sự kiện lần này, Flos bắt tay cùng Edward Barber và Jay Osgerby đến từ studio Barber Osgerby ở London, Andrea Trimarchi; Simone Farresin đến từ Milan; studio Formafantasma ở Rotterdam, cùng nhà thiết kế Michael Anastassiades đến từ Cyprus hiện đang sinh sống tại London.

Là một thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực thiết kế tiên phong, Flos luôn tìm thấy nguồn cảm hứng từ quá khứ nhưng không hề sao chép lại. Cách đây 36 năm, vào năm 1988, Achille Castiglioni đã chọn cách che đi phần trang trí xa hoa theo phong cách Baroque của cung điện Palazzo Visconti bằng một loạt khối hộp sơn trắng để trưng bày các sản phẩm như đèn Taraxacum 88 nổi tiếng của ông.

Trái ngược lại, cách bài trí hiện tại của Flos lại khéo léo tôn vinh những họa tiết trang trí tinh xảo, tranh tường, hốc giả (trompe l’oeil) và các chi tiết dát vàng của cung điện bằng cách sử dụng nghệ thuật phản chiếu ánh sáng.

Tác phẩm đèn treo SuperWire do Formafantasma thiết kế được Flos lựa chọn trưng bày tại Tuần lễ Thiết kế Milan 2024
Đèn bàn thủy tinh Bellho được thiết kế bởi Barber Osgerby cũng là một tác phẩm được lựa chọn trưng bày

Bộ sưu tập đèn treo và đèn bàn Bellhop Glass cũng góp mặt trong danh sách sản phẩm được trưng bày

Sảnh chính của triển lãm gây ấn tượng mạnh mẽ với hệ thống vách ngăn gương. Những tấm gương này khéo léo phân chia không gian thành các khu vực riêng biệt, tôn vinh ba sản phẩm mới: Đèn kỷ niệm IC 10 của Michael Anastassiades, Bộ sưu tập Bellhop Glass của Barber Osgerby và Đèn SuperWire của Formafantasma.

Bề mặt gương không chỉ nhấn mạnh nét lịch sử của cung điện mà còn làm nổi bật khối lượng thủy tinh của các sản phẩm. Điều này đặc biệt đúng với bộ sưu tập mới của Formafantasma, nơi sự kết hợp tài tình giữa ánh sáng và hình khối.

SuperWire bao gồm các phiên bản đèn sàn, đèn bàn, đèn tường và đèn treo. Tất cả đều được cấu tạo từ các module hình lục giác bằng tấm kính phẳng, khung nhôm và mười hai dải đèn LED thanh mảnh. Mỗi dải đèn được bảo vệ bởi ống thủy tinh Borosilicate có kích thước bằng một sợi mì Spaghetti.

Hơn cả hình thức bắt mắt, những chiếc đèn này còn cực kỳ thân thiện với người dùng. Các tấm kính có thể dễ dàng lắp đặt và tháo rời khi sửa chữa bóng đèn LED – một tính năng hiếm thấy trong các loại đèn chiếu sáng nghệ thuật.

Bộ sưu tập đèn SuperWire do Formafantasma thiết kế có sự kết hợp hoàn hảo giữa ánh sáng và hình khối
Đèn bàn & đèn sàn SuperWire được trưng bày tại cung điện Palazzo Visconti
Đèn sàn SuperWire
Bộ đèn SuperWire được cấu tạo từ các module hình lục giác bằng tấm kính phẳng, khung nhôm và mười hai dải đèn LED thanh mảnh
Mỗi dải đèn được bảo vệ bởi ống thủy tinh Borosilicate có kích thước bằng một sợi mì Spaghetti

Đơn giản về hình thức nhưng vẫn mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc, IC Lights của Michael Anastassiades đã trở thành một sản phẩm kinh điển của Flos kể từ khi ra mắt cách đây một thập kỷ.

Lấy cảm hứng từ đường cong của một quả bóng được tung lên, chiếc đèn bao gồm một quả cầu thủy tinh mờ đục được cân bằng trên một thanh nghiêng. Để kỷ niệm 10 năm ra mắt, đèn IC khoác lên mình “lớp áo” mạ vàng sang trọng và xuất hiện trong các phiên bản maxi mới.

Đèn sàn IC màu vàng được thiết kế bởi  Michael Anastassiades đã được FLos ra mắt cách đây 10 năm
Tác phẩm lấy cảm hứng từ đường cong của một quả bóng được tung lên
Để kỷ niệm 10 năm ra mắt, đèn IC khoác lên mình “lớp áo” mạ vàng sang trọng trong phiên bản mới

Bên cạnh đó, bộ sưu tập đèn treo và đèn bàn Bellhop Glass, sự bổ sung mới nhất cho dòng sản phẩm Bellhop nổi tiếng của Barber Osgerby dành cho Flos, cũng góp mặt trong danh sách sản phẩm ra mắt lần này.

Là sự tiếp nối của hình bóng Bellhop mang tính biểu tượng, những phiên bản mới này được định nghĩa bởi chao đèn bằng thủy tinh thổi thủ công với kích thước rộng rãi, mở rộng di sản của mẫu đèn bàn Bellhop nguyên bản, được thiết kế ban đầu cho Bảo tàng Thiết kế ở tây London.

Đèn treo thủy tinh Bellhop được thiết kế bởi Barber Osgerby dành cho Flos
Dòng đèn bàn thủy tinh Bellho

Ngoài ra, với sự xuất hiện đặc biệt của chiếc đèn Taraxacum 88 mang tính biểu tượng của Achille Castiglioni – 36 năm sau lần trình làng lịch sử tại Palazzo Visconti, khu triển lãm của Flos thể hiện cách công ty hướng đến tương lai bằng việc tiếp tục tận dụng bản sắc lịch sử của mình.

Giám đốc Sáng tạo của Flos, bà Barbara Corti, bày tỏ rằng Flos luôn là “một sân chơi khai phá và thể hiện tiềm năng của các nhà thiết kế – những người là gia đình của chúng tôi”.

Tác phẩm đèn treo Taraxacum 88 được thiết kế bởi Achille Castiglioni vào năm 1988 dành cho Flos

Nổi tiếng với những thiết kế táo bạo, vượt qua mọi ranh giới của công nghệ và thẩm mỹ, Flos luôn mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng, khiến giới mộ điệu không khỏi ngỡ ngàng. Năm nay cũng không ngoại lệ, Flos tiếp tục khuấy đảo Milan Design Week với những bộ sưu tập mới cùng phiên bản kỷ niệm đặc biệt.

Biên tập: Thu Trang | Nguồn: Yatzer

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Phòng khám y tế nổi bật với tông màu kem lấy cảm hứng từ hoa Cúc