Nội thất TON: lịch sử của một nhà đổi mới, một cộng đồng và gỗ cong

Sự thay đổi, một địa điểm và một sản phẩm. Sống sót qua cuộc chiến tranh thế giới. TON một thương hiệu đồ gỗ uốn cong. TON không chỉ là những người uốn gỗ mà còn là những chuyên gia về gỗ. 

Tất các mỗi chúng ta đều có một chiếc ghế mà mình yêu thích, ao ước được sở hữu, và hy vọng sẽ truyền lại để cho các thế hệ tiếp theo để con cháu ta trân trọng. Chúng ta khao khát sự vượt thời gian, phong cách vĩnh cửu, và sự thận trọng thủ công của gỗ uốn cong. Nhưng điều này – lịch sử 160 năm của nơi mà gỗ liên tục được uốn cong – là một phần của sự nổi tiếng. Di sản đi đôi với đổi mới. Những biểu tượng như Chair 18 và những điều mới lạ như Split + Bloom. Sự pha trộn giữa cũ và mới, sự kết hợp giữa người đã trải nghiệm và thử nghiệm, và điều chỉnh lại để đáp ứng theo thời đại. Nhiều mảnh ghép tạo nên một tổng thể nhưng vẫn duy nhất là TON.

Với nơi có kỉ niệm 160 năm, lịch sử lâu đời của TON có thể được ví như những chiếc ghế của họ, một cách hoàn hảo – luôn xoắn và liền mạch. Nó bắt đầu từ sự đổi mới, một địa điểm và một sản phẩm; Michael Thonet đã xây dựng nhà máy nội thất gỗ uốn ở Bystřice Pod Hostýnem, ngày nay là Cộng Hòa Séc, vào năm 1861. Sống sót qua hai cuộc chiến tranh thế giới, Quốc Hữu Hóa và Chủ Nghĩa Cộng Sản, và nhiều lần thay đổi tên trong quá trình phát triển, TON – là viết tắt là  továrna ohýbaného nábytku dịch ra là Nhà xưởng nội thất gỗ uốn cong – từ lúc đó đã tự tay uốn cong đồ nội thất. Michael Thonet đã lấy chiếc ghế hiện đại phân ra từng phần, từng nhóm công nhân sẽ chuyên từng phần khác nhau. Kết hợp với những công nghệ độc đáo, hệ thống mới đã Cách mạng hóa nền công nghiệp.

“Nó giống như mẫu A của Henry Ford trong ngành công nghiệp ghế,” Alexander Gufler, Giám đốc nghệ thuật của TON, đã giải thích trong cuộc phỏng vấn với Designboom.

“Khá nhiều thứ đã thay đổi trong 160 năm qua nhưng nhà xưởng, con người và những chiếc ghế thì không,” Giám đốc của họ tiếp tục nói

Bystřice Pod Hostýnem đã trở thành trung tâm của công ty. Michael Thonet đã tạo ra một hệ sinh thái. Ông hiểu sự cần thiết của việc chăm sóc cho nhân viên mình; ông đã dựng nên những ngôi nhà cho họ cùng gia đình của họ sinh sống, trường học cho giáo dục, và thậm chí mang cả đường sắt đến thị trấn. Tương tự như vậy, TON đã trở thành trung tâm cộng đồng. Cảm giác này vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Có một  kết nối cá nhân trong công ty, ngay cả giữa những người cha và con trai khi làm việc cùng nhau trong một nhóm ở nhà xưởng. TON chính là văn hóa địa phương.

Đây là một lý do cho việc sắp đặt của TON – bước ra khỏi nhà xưởng ở Bystřice Pod Hostýnem và bạn sẽ ngay lập tức được bao vây bởi khu rừng sồi. Rừng là nguồn cung cấp vật liệu để làm ra nội thất gỗ, và tất cả đều ở thương hiệu yêu thích gỗ. Mặc dù được biết đến bởi đồ gỗ – như Chairs 002, 18 hay 30 là những cái tên biết đến nhiều nhưng – TON là những chuyên gia về gỗ chứ không chỉ là những người uốn gỗ. Họ chế tác bằng Ván gỗ, gỗ đặc và gỗ uốn cong.

Từ những ngày đầu tiên trong năm 1861, nơi đây đã tạo ra những sản phẩm chưa từng có trước đó, và TON đã tiếp tục sứ mệnh này. Bàn, ghế, và những món phụ kiện nội thất của họ luôn được làm thủ công. Quá trình uốn gỗ vẫn không thay đổi quy trình, các kỹ thuật và công nghệ – và thậm chí cả dòng sản phẩm – đã được cập nhật để phù hợp hơn với thời hiện đại. Danh mục đầu tư của họ đang chuyển từ ghế sang cấu trúc liên kết chỗ ngồi cung cấp phạm vi sử dụng rộng hơn. Tuy nhiên, bất kể là một biểu tượng hay một sự mới lạ, từng một mảnh ghép nội thất của họ đều mang một sứ mệnh vượt thời gian, chất lượng và tính bền vững.

“Chúng ta đang ở giữa một quá trình,” Alexander bắt đầu. “Như nét đặc trưng của TON, chúng ta đang dùng cuộc khủng hoảng vi rút corona để tái tạo. Trong quá khứ, chúng ta tập trung nhiều vào những chiếc ghế và một vài chiếc bàn, ví dụ, nhưng bây giờ, chúng tôi đang chuyển sang cấu trúc liên kết chỗ ngồi. Điều này thay vì tạo ra một chiếc ghế khác, sao đó về cơ bản ăn mòn lẫn nhau. Danh mục sản phẩm của chúng tôi dần trở nên rõ ràng hơn”.

Đây là khu vực của vật liệu, sự chăm sóc của công động thợ thủ công, và phong cách thiết kế đảm bảo các sản phẩm của TON có thể được truyền qua nhiều thế hệ. Những mặt hàng của họ đều tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa từng cá nhân và người sở hữu. Thương hiệu thậm chí còn có kế hoạch giới thiệu dịch vụ sửa chữa, nơi khách hàng có thể mang theo những chiếc TON cũ hoặc đã qua sử dụng, họ sẽ sửa chữa nó, từ dệt roi mây đến uốn cong cấu trúc gỗ. Khái niệm này nhằm mục đích tăng tuổi thọ của sản phẩm hơn bao giờ hết, có nghĩa là chiếc ghế quý giá mà ba mẹ ông bà của bạn yêu thích có thể được tiếp thêm sinh lực.

“Tuổi thọ đóng một vai trò tạo ra một liên kết giữa sản phẩm và khách hàng. Chúng tôi muốn người dùng giữ chúng càng lâu càng tốt. TON đã đi ngược lại với cách tiếp cận đồ nội thất nhanh. Khách hàng của chúng tôi nhận được một thứ gì đó đặc biệt có thể truyền lại cho các thế hệ sau,” Alexander ghi chú.

TON có thể sản xuất và sửa chữa mặc hàng thiết kế mang tính biểu tượng của họ mãi mãi, đó là nhu cầu của khách hàng đối với họ. Nhưng di sản luôn đi đôi với sự đổi mới. Thử thách chính là làm thế nào để trình bày một cái gì mới với một lịch sử lâu đời và nổi tiếng như vậy. Và câu trả lời của họ là chuyển qua các nhà thiết kế đương đại để diễn giải lại các kỹ thuật và truyền thống độc đáo của họ. Nó có thể là một quá trình lâu dài để hiểu được lịch sử của họ, đặc điểm vật liệu, và văn hóa tổng thể. Đó là một sự tiến hóa và năm 2021 mang lại sự thay đổi thú vị này.

“Đó là một quá trình đồng hành cùng hành nhau lâu dài,” Alexander nhận xét. “Những nhà thiết kế cần phải sẵn sàng thực hiện cuộc hành trình với chúng tôi. Một số là những người sáng tạo mà chúng tôi muốn làm việc trong nhiều năm nhưng không thể; số khác thì là những người mới đối với chúng tôi nhưng có thể lập tức phù hợp một cách hoàn hảo. Chúng tôi muốn có mối quan hệ cá nhân với tất cả mọi người: nhân viên, cộng tác viên và khách hàng. Những nhà thiết kế của chúng tôi là phần lịch sử của chúng tôi, không phải là công cụ truyền thông”.

“Rất nhiều thứ đã thay đổi trong 160 năm qua nhưng nhà máy, sự khéo léo của con người và những chiếc ghế không thay đổi,” – Alexander Gufler, Giám đốc nghệ thuật của TON nhắc lại. Chính nền văn hóa đặc biệt này, bắt nguồn từ nhà của họ ở Bystřice Pod Hostýnem, điều đó làm thương hiệu trở nên đặc biệt. Nhà xưởng của họ nằm bên phải khu rừng mà họ lấy làm vật liệu, có nghĩa là những sản phẩm – dù là biểu tượng hay sự mới lạ từ năm 2021 – đã thực sự đến từ một nơi. Nó rất hiếm so với ngày nay; Đó cũng là lý do tại sao TON chỉ có một mà thôi.

Biên tập: Ngọc Hương | Nguồn: DesignBoom

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
10 căn hộ ở Tokyo với thiết kế nội thất tối giản