Là một phần của Chương trình Nghệ sĩ lưu trú của Ikea, Annie Leibovitz sẽ dành năm 2023 để đi khắp thế giới để nắm bắt cách mọi người sống trong nhà của họ, đồng thời dẫn đầu một chương trình cố vấn cho 5 nhiếp ảnh gia trẻ đầy tham vọng.
Trong Tuần lễ thiết kế Milan 2023, công ty Thụy Điển Ikea đã công bố Annie Leibovitz là nhà sáng tạo đầu tiên tham gia chương trình Nghệ sĩ lưu trú mới. Bên cạnh đó, cũng có thông báo rằng Leibovitz sẽ dẫn đầu một chương trình cố vấn mới cung cấp hướng dẫn cho năm nhiếp ảnh gia trẻ đầy tham vọng từ 18 đến 25 tuổi.
Theo báo cáo ‘Cuộc sống tại nhà’ năm 2022 của Ikea, gần một nửa trong số chúng ta không cảm thấy cuộc sống gia đình của mình được phản ánh chính xác trên các phương tiện truyền thông. Và trong số 37.000 người được hỏi, 61% nói rằng ngân sách hộ gia đình của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Marcus Engman, giám đốc sáng tạo của tập đoàn Ingka (kiểm soát phần lớn các cửa hàng Ikea) cho biết: “Chúng tôi đã làm việc trong ngành này được 80 năm, vì vậy có lẽ chúng tôi cần một người khác xem xét cuộc sống ở nhà sẽ như thế nào trong tương lai”.
Annie Leibovitz và Ikea: Chương trình nghệ sĩ lưu trú
Sơ lược công việc của Annie Leibovitz là chụp ảnh các sắc thái của cuộc sống thực ở nhà. Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023, Leibovitz sẽ tới Vương quốc Anh, Nhật Bản, Mỹ, Đức, Ý, Ấn Độ và Thụy Điển – bảy trong số 37 quốc gia tham gia cuộc khảo sát Cuộc sống tại nhà – để chụp những người bình thường làm những việc bình thường trong những ngôi nhà bình thường. Leibovitz không thể hào hứng hơn: “Tôi vô cùng tôn trọng Ikea; một trong những ngôi nhà của tôi ở California không có gì ngoài đồ nội thất Ikea trong đó,” bà nói trong một cuộc họp báo ở Salone del Mobile.
Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi hình ảnh của những thùng rác đầy ắp, tủ lạnh trống rỗng và đồ đạc tồi tàn không? Chắc là không. Leibovitz không được biết đến với chủ nghĩa hình ảnh chân thực: những bức ảnh của cô ấy đã xuất hiện trên các trang bìa tạp chí từ Vogue đến Vanity Fair đến Rolling Stone; chúng là những bức chân dung kinh phí lớn của các ngôi sao hạng A được thực hiện một cách nghệ thuật với trình độ sản xuất của Hollywood. Tuy nhiên, cô ấy giải thích, ‘Tôi đã học được rất sớm trong tác phẩm chân dung của mình rằng bạn nên bắt đầu với đối tượng của mình ở nhà vì họ sẽ ngồi trên ghế theo một cách nhất định. Bạn sẽ thấy họ là ai ở nhà. Ở một mức độ nào đó, ngôi nhà của chúng ta là tấm gương phản chiếu chính chúng ta’.
Chúng ta có thể mong đợi hình ảnh của những thùng rác đầy ắp, tủ lạnh trống rỗng và đồ đạc tồi tàn không? Chắc là không. Leibovitz không được biết đến với chủ nghĩa hình ảnh chân thực: những bức ảnh của bà đã xuất hiện trên các trang bìa tạp chí từ Vogue đến Vanity Fair đến Rolling Stone; chúng là những bức chân dung kinh phí lớn của các ngôi sao hạng A được thực hiện một cách nghệ thuật với trình độ sản xuất của Hollywood. Tuy nhiên, bà giải thích: ‘Tôi đã học được từ rất sớm trong tác phẩm chân dung của mình rằng bạn nên bắt đầu với đối tượng của mình ở nhà vì họ sẽ ngồi trên ghế theo một cách nhất định. Bạn sẽ thấy họ là ai khi ở nhà. Ở một mức độ nào đó, ngôi nhà là tấm gương phản chiếu chính chúng ta’.
Với ý kiến cho rằng có một sự khác biệt lớn giữa việc chụp những người bình thường ở bồn rửa trong bếp và những người nổi tiếng. Leibovitz phản bác: ‘Từ rất lâu, tôi đã thực sự đấu tranh với toàn bộ ý tưởng rằng có sự khác biệt. Người nổi tiếng rốt cuộc vẫn là người. Nhưng thực ra, với một người nổi tiếng, sự khác biệt lớn nhất là đã có rất nhiều ảnh của người đó ngoài kia; chẳng hạn, khi tôi chụp ảnh cố Nữ hoàng Anh (năm 2007), bà ấy có lẽ là người được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới’.
Trả lời cho câu hỏi điều gì làm cho nhiệm vụ này khác biệt? Bà cho rằng: “Nhà bây giờ quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là kể từ khi dịch Covid xảy ra và mô hình kết hợp làm việc tại nhà”. Nhưng tại sao mọi người lại cảm thấy như họ không được đại diện trên các phương tiện truyền thông, rằng họ bị bỏ rơi? Leibovitz đánh cuộc: “Tương tự cái cách trong ngành công nghiệp thời trang về kích thước của một người phụ nữ, thì cũng có một ý tưởng điển hình về thế nào là một ngôi nhà. Nhưng bây giờ chúng ta đã cởi mở về mọi mặt, và có sự khác biệt giữa một ngôi nhà và cảm giác như ở nhà. Và điều thứ hai có thể xảy ra ở nhiều nơi khác nhau và có lẽ điều đó bây giờ quan trọng hơn là một ngôi nhà thực sự”.
Với 50 năm kinh nghiệm của mình, việc nắm bắt những thay đổi tâm lý và xã hội này trong các đối tượng của Leibovitz không làm bà bối rối. “Thách thức hơn cả là làm thế nào để thu hẹp các hình ảnh trong loạt ảnh”. Chính xác là làm thế nào, khi nào và những hình ảnh này sẽ được trình bày ra sao sẽ là bí mật hàng đầu. Và tất cả sẽ được tiết lộ vào cuối năm nay.
Biên dịch: Anh Tuấn | Nguồn: wallpaper