Vince – Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D có thể phân hủy sinh học

Vật liệu làm từ mùn cưa này vừa đảm bảo độ bền chắc cho sản phẩm vừa có tính thẩm mỹ cao và thân thiện với môi trường. Chúng nên trở thành những đồ vật thông dụng hằng ngày, tương tự như trước đây chúng ta sử dụng túi nilon và chai nhựa như một thói quen.

Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D
Bộ sưu tập (BST) đồ gia dụng với nguyên liệu làm từ mùn cưa

Nhà thiết kế (NTK) Yves Béhar đã cho ra mắt Bộ sưu tập (BST) đồ gia dụng với nguyên liệu làm từ mùn cưa trộn với chất kết dính của nhựa cây tự nhiên và sử dụng công nghệ in 3D. BST có tên là Vine, bao gồm bình hoa, dĩa, rổ và khay. Tiên phong trong việc sử dụng phế phẩm từ ngành công nghiệp gỗ và giấy, BST lần này có sự hợp tác với Forust – công ty chuyên về gỗ in 3D.

Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D
BST có tên là Vine, bao gồm bình hoa, dĩa, rổ và khay

Hỗn hợp mùn cưa được in thành nhiều lớp để tạo được độ dày và có độ bền tương đương với gỗ thông thường. Vật liệu này là một cơ hội tuyệt vời các sản phẩm thân thiện với môi trường và có độ bền cao ra đời. Làm giảm việc khai thác cây xanh và tái sử dụng các phế phẩm trong công nghiệp. Trong số 15 tỷ cây xanh bị đốn hạ hàng năm để sản xuất giấy, xây dựng và làm đồ nội thất, NTK Béhar khẳng định có tới 50% trong số đó bị bỏ đi.

Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D
Hỗn hợp mùn cưa được in thành nhiều lớp để tạo được độ dày và có độ bền tương đương với gỗ thông thường

Việc chế tác từ gỗ thô ra các sản phẩm sẽ tạo ra một lượng lớn mùn cưa, trong đó chỉ một phần nhỏ được tái sử dụng làm ván ép hoặc viên nén gỗ, còn phần lớn được đưa đến bãi chôn lấp hoặc đốt, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D
Công ty Forust đã nghiên cứu cách rải mùn cưa thành các lớp mỏng và trộn chất kết dính “không độc hại và có thể phân hủy sinh học”.

Công ty Forust đã nghiên cứu bằng cách rải mùn cưa thành các lớp mỏng và trộn chúng bằng chất kết dính “không độc hại và có thể phân hủy sinh học”. Chúng bao gồm nhựa cây với lignin – một loại polymer có trong gỗ và các loại thực vật khác, giúp liên kết các sợi tế bào và lignin cũng được sinh ra trong quá trình sản xuất gỗ công nghiệp.

Ông Andrew Jeffery, CEO của Forust cho biết: “Quy trình của chúng tôi sử dụng phương pháp phun chất kết dính tốc độ cao lên từng lớp mùn cưa với hơn 670 triệu giọt mỗi giây và độ phân giải 1600 điểm mỗi inch.

Công nghệ in 3D có thể tạo ra các hoa văn như gỗ tự nhiên, bao gồm sồi, tần bì và óc chó, cho đến cẩm lai và gỗ Mahogany. Không giống như các loại gỗ ép thông thường, loại gỗ này có thể được chà nhám như gỗ thật.

Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D
Không giống như các loại gỗ ép thông thường, loại gỗ này có thể được chà nhám như gỗ thật

BST lần này được in từ các thanh hình trụ có cùng chiều dài và đường kính, tạo ra hình xoắn ốc, chúng đơn giản, lặp đi lặp lại mà lạ mắt, sinh động. Khác với đồ gỗ thông thường, hình xoắn ốc nhấn mạnh tính khác biệt của công nghệ in 3D.

Đồ gia dụng làm từ mùn cưa và công nghệ in 3D
Các thanh hình trụ có cùng chiều dài và đường kính, tạo ra hình xoắn ốc, chúng đơn giản, lặp đi lặp lại mà lạ mắt, sinh động

NTK Béhar dự đoán công nghệ in 3D có thể sản xuất bất cứ thứ gì từ đồ nội thất đến các công trình kiến ​​trúc, chúng còn giúp tiết kiệm thời gian đơn hàng, điều chỉnh, tăng, giảm kích thước sản phẩm. Ông đang muốn tạo ra tủ trang điểm, quầy tiếp tân và cả nhà kho từ công nghệ này.

“Đây là một vật liệu mới lạ và thân thiện với môi trường. Là một mảnh đất màu mỡ, khiến tôi không ngừng nảy ra những ý tưởng mới”, NTK Béhar chia sẻ.

Dịch: Hoàng Anh | Nguồn: Dezeen

Xem thêm hình ảnh:

XEM THÊM:

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Đập thông 2 căn hộ thành không gian sống hiện đại cho gia đình 4 thành viên | Three Plus Design