Adiuvat Coffee Roaster QuiNhon ứng dụng kỹ thuật thủ công địa phương | A+H Architects

Công trình cải tạo Adiuvat Coffee Roaster QuiNhon nằm ở Quy Nhơn, Bình Định. Đơn vị thiết kế đã tận dụng những ưu thế của công trình cũ và xử lý để sử dụng lại như: hệ kết cấu, hệ mái, dầm-sàn gỗ cũ. Kết hợp làm việc với thợ địa phương về việc sử dụng kỹ thuật vật liệu địa phương nhằm tạo ra bầu không khí giống như bản thân nó phải thuộc về nơi đó; và tối ưu hóa chi phí đầu tư.

Thông tin dự án:

  • Vị trí: 57A Nguyễn Huệ, Phường Trần Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định
  • Diện tích: 120 m2
  • Hoàn thành: 2020
  • Thiết kế: A+H Architects
  • Chụp ảnh: Quang Trần
Bản vẽ mặt bằng tầng trệt
Bản vẽ mặt bằng tầng 1

Khi lần đầu đến công trình, KTS bị ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp yên bình của quang cảnh nơi đây. Con đường có lịch sử lâu đời, hai bên rợp bóng me. Nổi bật là những ngôi nhà phố với kiến trúc điển hình: trệt – lầu có ban công với mặt tiền đá rửa trước 1975 của thành phố. Và ngay lúc đó đội ngũ thiết kế tự hỏi làm sao giữ lại khoảnh khắc này và truyền tải vào bên trong công trình cải tạo.

Vài năm gần đây, trước bối cảnh phát triển du lịch ào ạt của thành phố, công trình cao tầng mọc lên, một số ngôi nhà thế này cũng dần bị mất đi. Và chính ngôi nhà, sau vài lần cải tạo đã thay đổi diện mạo và xuống cấp. Ở bên ngoài mặt tiền, nhằm trả lại nguyên bản vốn nó thuộc về, KTS sử dụng lại đá rửa trên mặt tiền kết hợp bảng hiệu sắt tấm để thô được tinh chỉnh tỉ lệ hài hòa; sau một vài mùa mưa nắng: tường sẫm màu đi, sắt cũ hơn lần nữa hòa nhập với cảnh quan dãy phố.

Công trình với chiếc bảng hiệu bằng sắt hòa mình vào con phố có lịch sử lâu đời, 2 bên rợp bóng cây me

Bên trong, KTS giữ lại hệ kết cấu và hệ mái (được sử dụng phổ biến một thời) như một cách gợi lại hình ảnh nơi chốn công trình. Hệ dầm – sàn cũ được xử lý để tái sử dụng lại cho hai khu vực sàn gỗ trước sau. Bố cục không gian xuyên suốt theo chiều ngang một cách rõ ràng, kết thúc là mảng tường thô hiện trạng của nhà hàng xóm, nơi đây còn có khoảng đất trống để hoang giữa hai nhà được tận dụng làm khu vườn nhỏ mang bầu không khí trong lành vào bên trong. Phần tường bao che chỉ được sử dụng cho wc và kho. Còn phần không gian còn lại được ngăn chia ước lệ: rèm, nâng code sàn, vật liệu tạo điều kiện cho ánh sáng vào sâu bên trong và khuyến khích không khí lưu thông.

Phân chia 2 khu vực không gian: 

Khu vực không gian trước là không gian chuyển tiếp từ bên ngoài vào. Giống như mặt tiền, toàn bộ vẫn sử dụng kỹ thuật vật liệu đá rửa (kỹ thuật thủ công thợ địa phương) với tông màu sáng gợi sự cởi mở. Nơi đây bố trí khoảng thông tầng (nơi đặt quầy bar) giúp mang ánh sáng khuếch tán vào sâu bên trong nội thất, những bức tường đá rửa này bắt ánh sáng và thể hiện nó tùy vào thời điểm trong ngày mang đến trải nghiệm khác nhau cho khách hàng. Mặt khác khoảng thông tầng này được bố cục nằm giữa nhà nhằm tạo ra môi trường hoạt động tương tác giữa con người.

Phía trước quán là không gian chuyển tiếp với khu vườn nhỏ 
Tiếp nối là khu vực quầy bar với chiếc bàn đá và hệ đèn giúp ánh sáng khuếch tán sâu
Bức tường đá rửa bắt sáng và tạo sự cởi mở cho không gian

Khu vực sau với tone màu trầm hơn tạo trải nghiệm khác, nhấn mạnh dành cho những hoạt động riêng tư, tập trung hơn gồm: phòng rang ở dưới và khu văn phòng ở lầu trên. Ở đây không sử dụng sơn thông thường tạo màu cho bức tường mà dùng kỹ thuật vật liệu tường phả xi măng (một kỹ thuật vật liệu lâu đời). Màu của tường là màu của bản thân xi măng được lựa chọn cẩn thận. Bề mặt tường bất kì được hoàn thiện dựa vào tay nghề thủ công của thợ địa phương. Ở không gian này có khoảng thông tầng nhỏ hơn dược mở thông với mảnh vườn nhỏ phía sau, bổ sung ánh sáng cho khu vực. Đồng thời bắt được những khoảng khắc ánh sáng mặt trời tùy vào thời gian trong ngày biến bức tường thô hàng xóm thành những hình ảnh ấn tượng.

Không gian riêng tư bên trong với tông màu trầm mang đến cho khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn khác
Ở đây, KTS đã dùng kỹ thuật vật liệu tường phả xi măng – một kỹ thuật vật liệu lâu đời
Trong cùng là một khoảng thông tầng nhỏ với khu vườn xanh và ánh nắng trong lành
Trên tầng là không gian làm việc
Một góc thoáng sáng bên khung cửa sổ kính lớn
Bình cắm hoa, chậu hoa, chum đất, tượng, vật trang trí bằng đất nung cũng được lựa chọn từ làng nghề đất nung truyền thống của địa phương

Xem đầy đủ hình ảnh công trình tại đây: 

Biên tập: An Nhiên

XEM THÊM: 

Top 10 Houses Awards – Giải thưởng tìm kiếm kiến trúc nhà ở đẹp do Kiến Việt Media tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội KTSVN & bảo trợ truyền thông bởi Trang thông tin về Quy hoạch – Kiến trúc hàng đầu KIENVIET.NET tiếp tục hành trình tranh giải mùa thứ 5 năm 2022. Từ năm 2021, Giải thưởng mở rộng quy mô với 2 hạng mục lớn: Top 10 Houses Awards & Top 10 Interior Design Awards và được hợp nhất trong giải thưởng lớn mang tên Top 10 Awards.

Cách thức tham dự: gửi trực tiếp qua email: top10awards@kienviet.net, tiêu đề ghi rõ:
– “Hồ sơ tham dự Top 10 Interior Design Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nội thất) 
 – “Hồ sơ tham dự Top 10 Houses Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nhà ở)

Hạn cuối nộp bài dự thi: 31.12.2022 
Thông tin chính thức của giải thưởng vui lòng truy cập:
– Facebook: https://www.facebook.com/kienvietdotnet/
– Fanpage Giải thưởng: https://www.facebook.com/top10houses/——————————————————————————–
♦️ Đơn vị tài trợ Vàng: Deborah Home,  Khóa Huy Hoàng
♦️Đơn vị tài trợ Bạc: Simon – Vietnam, Saint-Gobain Việt Nam
♦️Đơn vị tài trợ đồng hành: Cửa Nhôm Đức Huy, Cửa nhôm KONIG
♦️Đơn vị bảo trợ truyền thông: Tạp chí xây dựng, Tạp chí kiến trúc Việt Nam, Tạp chí nhà đẹp, Truyền hình Quốc Hội
♦️ Đơn vị đồng hành truyền thông: Việt CG, Happynest, Nhà F, Tạp chí Đẹp, HomeDecorPlus

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Đại hội thành lập Hội Nội thất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028: Cầu nối gắn kết và phát triển ngành Nội thất Việt Nam