Chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới, ra đời từ thử nghiệm chịu lực và độ bền kéo dài suốt 8 năm

“La Superleggera” là chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới ra đời năm 1957. Để hoàn thành chiếc ghế Gio Ponti đã mất tới 8 năm để thiết kế, thử nghiệm độ bền và chịu lực bằng nhiều cách liên tục. Người ta nói vui rằng, khi mua Supperleggera bạn không chỉ mua một sản phẩm mà còn mua một thành tựu nghiên cứu khoa học.

Superleggera là một chiếc ghế được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Gio Ponti và được chế tạo bởi công ty Cassina. Những bản vẽ đầu tiên bắt đầu từ năm 1949 với phiên bản Leggera và phiên bản Superleggera được sản xuất từ năm 1957. Nó là một trong những sản phẩm kinh điển và quan trọng nhất của ngành Thiết kế Công nghiệp thế kỷ 20. Sản phẩm đại diện cho một kết quả hoàn hảo giữa sự sáng tạo kiên định của Gio Ponti và sự xuất sắc trong chế tạo của Cassina. Nó vừa tôn vinh các kỹ năng làm ghế thủ công truyền thống của Chiavari, vùng Liguria miền bắc nước Ý, vừa thể hiện năng lực chế tạo hiện đại của nước Ý lúc đó.

Chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới, ra đời từ thử nghiệm chịu lực và độ bền kéo dài suốt 8 năm
Superlaggera là một trong những sản phẩm kinh điển và quan trọng nhất của ngành Thiết kế Công nghiệp thế kỷ 20.

Thách thức mà họ phải đối mặt là tạo ra một chiếc ghế siêu nhẹ (superleggera trong tiếng Ý có nghĩa là siêu nhẹ), nhưng cũng cần phải siêu bền để phục vụ đời sống đô thị thời hậu chiến. Sản phẩm đã được Gio Ponti gọt dũa tinh gọn đến mức chân của Superleggera chỉ có tiết diện 18 ly và là hình tam giác, tổng trọng lượng là 1,7 kg nó thậm chí còn nhẹ hơn cả những chiếc ghế nhựa nguyên khối (monoblock) đương đại. Tại thời điểm mà Gio Ponti và Cassina nghiên cứu và phát triển không ai dám bén mảng đến sân của xưởng nghiên cứu vì lúc nào cũng trực chờ có một nguyên mẫu (prototype) được ném từ trên xuống. Thế mà vào năm 1957, nguyên mẫu cuối cùng của Superleggera đã nảy như một quả bóng khi được ném từ tầng 4 xuống mà không hề hấn gì. Ngày ấy toàn bộ đội ngũ phát triển Superleggera (gần một trăm người) đã ngạc nhiên thích thú khi nhìn một trái bóng bay có thể cất chiếc ghế này lên không trung.

Chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới, ra đời từ thử nghiệm chịu lực và độ bền kéo dài suốt 8 năm
Tổng trọng lượng của chiếc ghế là 1,7 kg tuy nhiên một đứa trẻ cũng có thể dùng ngón út nhấc bổng
Superleggera nhẹ đến mức có thể nảy lên khi ném từ tầng 4 xuống

Trong khi khung khai thác sự nhẹ nhàng và dẻo dai vốn có của gỗ tần bì, thì phần giằng mặt ghế lại bằng gỗ sồi để đảm bảo sự chắc chắn mà vân gỗ không bị khác biệt nhiều. Các thành phần gỗ được tạo ra bằng máy và hoàn thiện bằng tay, liên kết các thành phần bằng keo, trong khi mặt ghế được đan mây bằng tay, tạo thành một cấu trúc vô cùng chặt và nhẹ.

Chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới, ra đời từ thử nghiệm chịu lực và độ bền kéo dài suốt 8 năm
Các thành phần gỗ được hoàn thiện bằng tay, liên kết bằng keo, trong khi mặt ghế được đan mây bằng tay, tạo thành một cấu trúc vô cùng chặt và nhẹ.

Gio Ponti mong muốn sản phẩm phải ở mức thực sự tối thiểu, không thể gọt hay bỏ gì được nữa. Ông mô tả “Superleggera chỉ đơn thuần là một “cái ghế” không đính kèm thêm một tính từ nào cả”. Tuy nhiên, bất kỳ kiệt tác nào cũng chỉ ở mức gần hoàn hảo, về mặt chức năng Superleggera vẫn có một điểm yếu đó là không thể xếp chồng được. Mặc dù vậy thì nó vẫn là một trong những trường hợp kinh điển nhất về quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới, ra đời từ thử nghiệm chịu lực và độ bền kéo dài suốt 8 năm
Về mặt chức năng Superleggera vẫn có một điểm yếu đó là không thể xếp chồng được

Xem thêm hình ảnh :

Nguồn: KTS Nguyễn Đình Hòa

Ảnh: Tổng hợp

XEM THÊM:

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Ghế Grand Confort – Hiện đại, tinh tế, tỷ lệ và hài hòa | Nhà thiết kế Le Corbusier