Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi (c) Vitra

Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi

Sori Yanagi đã phát triển Butterfly Stool kết hợp với Industrial Japan, dựa trên kinh nghiệm làm khuôn ván ép mà họ đã có được từ Viện nghiên cứu nghệ thuật ở Sendai trong việc sản xuất máy bay thời chiến (một sự chuyển giao công nghệ tương tự cũng được thấy trong quá trình sản xuất ván ép ban đầu của Eameses).

Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi (C)nafa.edu.sg

Trong nguyên mẫu đầu tiên, các chân được cắt theo chiều ngang để toàn bộ mép tiếp xúc với sàn, nhằm phân bố , dàn tải trọng từ ghế xuống nền để có thể sử dụng trên sàn trải chiếu tatami. Năm 1956, công ty Tendo Mokko bắt đầu sản xuất ghế đẩu với đặc điểm tiếp xúc sàn bốn điểm.

Trong nhiều năm, nó đã được chế tạo với nhiều độ dày khác nhau, bao gồm lớp năm và lớp bảy, lớp sau dày 7mm. Ngày nay, nó được Vitra sản xuất bằng ván ép 10 lớp 9mm.

Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi (c) stonebutterfly.co.uk

Tendo Mokko vẫn sản xuất hai phiên bản nhỏ hơn – một bằng gỗ thích, một bằng gỗ cẩm lai – có kích thước cao 34cm, sâu 31cm và rộng 42,5cm. Thiết kế chịu ảnh hưởng của phong trào Mingei (Đồ thủ công dân gian) vào đầu thế kỷ 20 – một phong trào tương đương với phong trào Thủ công và Nghệ thuật ở Anh và Châu Âu – trong đó cha của Yanagi là thành viên hoạt động rất tích cực.

Hình dạng của chiếc ghế đẩu cũng gợi nhớ đến torii, một cánh cổng truyền thống của Nhật Bản thường được tìm thấy ở lối vào các đền thờ Thần đạo, và ký tự Thiên (thiên đường) của Nhật Bản Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi (c) Vitra

Hình dạng của chiếc ghế đẩu cũng gợi nhớ đến torii, một cánh cổng truyền thống của Nhật Bản thường được tìm thấy ở lối vào các đền thờ Thần đạo, và ký tự Thiên (thiên đường) của Nhật Bản, thậm chí là mũ giáp của Samurai, hình thức của chiếc ghế vừa hiện đại vừa vượt thời gian. Mẫu thiết kế này giành được nhiều giải thưởng và đánh giá cao của giới phê bình thế giới.

Một điểm thú vị là, vị trí chỗ ngồi của chiếc ghế đẩu, được nâng lên trên sàn nhà, là một phong tục phương Tây chưa được biết đến ở Nhật Bản, cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của văn hóa Phương Tây ở Nhật Bản thời hậu chiến.

Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi (c) Vitra

Về Sori Yanagi

Sōri Yanagi (柳 宗 理, Yanagi Sōri, 1915–2011) là một nhà thiết kế kiểu dáng công nghiệp Nhật Bản. Ông đã đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế hiện đại của Nhật Bản phát triển từ sau Thế chiến thứ hai đến thời kỳ phát triển cao của nền kinh tế Nhật Bản. Ông vừa là đại diện của nhà thiết kế hiện đại hoàn toàn Nhật Bản, vừa là người theo chủ nghĩa hiện đại toàn diện, người đã kết hợp sự đơn giản và thiết thực với các yếu tố thủ công truyền thống của Nhật Bản.

Ghế (Đôn) bươm bướm | Butterfly Stool | NTK Sori Yanagi (c) Vitra

Ông bị ảnh hưởng bởi Le Corbusier cũng như Charlotte Perriand, người mà sau này đã giới thiệu ông ngành thiết kế kiểu dáng sản phẩm. Hầu hết các thiết kế của Yanagi đều rất đơn giản và thẩm mỹ, chúng thể hiện suy nghĩ của ông: vẻ đẹp thực sự không được tạo ra, nó được sinh ra từ tự nhiên

Khi tạo ra một sản phẩm mới, ông làm đi làm lại các phiên bản đầu tiên bằng tay, tìm kiếm các hình thức mới hình thành từ cả ý tưởng mới và cũ.

Sau Thế chiến thứ hai, ông đã thiết kế nhiều sản phẩm: đồ nội thất, xe ba bánh, vạc Olympic, cầu vượt cho người đi bộ, v.v … Một trong những món đồ nội thất nổi tiếng nhất là Chiếc ghế bươm bướm (Butterfly stool) đã giành được giải vàng tại Milan Triennial XI, chiếc ghế được đưa vào các bộ sưu tập lớn như Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York và Bảo tàng Ruble.

Yanagi đã thiết kế ngọn đuốc chính thức cho Thế vận hội Mùa đông 1972 tại Sapporo, Nhật Bản.

Nhà thiết kế tài năng Sōri Yanagi qua đời năm 2011 ở tuổi 96 để lại một dấu ấn quan trọng trong thiết kế tạo dáng hiện đại Nhật bản.

Chuyên đề : CHUYỆN CHIẾC GHẾ của InteriorDaily.vn

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Công trình nội thất tháng 10 – không gian thư giãn sau nhịp sống đô thị sôi động