Ghế Red-Blue (1918) | Gerrit Thomas Rietveld (C) smow.com

Ghế Red-Blue (1918) | Gerrit Thomas Rietveld

Nhà thiết kế: Gerrit Thomas Rietveld
Kích thước: W60.5xH88xD83 cm
Chất liệu: dỗ dẻ gai, ván ép bạch dương, sơn mài xanh đỏ vàng

Ghế Red-Blue (1918) | Gerrit Thomas Rietveld (C) smow.com

Chiếc ghế Red-Blue của Gerrit Rietveld đánh dấu một bước ngoặt trong thiết kế đồ nội thất. Như một phản ứng với đồ nội thất bọc da nặng nề của thế kỷ 19, Rietveld đã nghĩ ra một chiếc ghế hoàn toàn dựa trên các đường nét và bề mặt.
Bảy năm trước chiếc ghế B3 / Wassily của Marcel Breuer, Rietveld đã tạo ra một cấu trúc nhẹ và mở, một cấu trúc mà trong đó hình thức và khái niệm chiếm ưu thế, không phải vật liệu hay tiện nghi.

Ghế Red-Blue (1918) | Gerrit Thomas Rietveld (C) smow.com


Ban đầu, chiếc ghế được sản xuất ở dạng hoàn thiện bằng gỗ trơn chỉ có một màu duy nhất – trắng, hồng, xanh lá cây hoặc đen. Cho đến năm 1923, phiên bản màu đỏ-xanh nổi tiếng hiện nay đã được ra mắt.

Ghế Red-Blue (1918) | Gerrit Thomas Rietveld (C) smow.com

Chiếc ghế được coi như một tác phẩm điêu khắc trừu tượng-hiện thực, một bản tuyên ngôn vật chất cho De Stijl – phong trào nghệ thuật của các nghệ sĩ trừu tượng Hà Lan mà Rietveld là một thành viên.

Ghế Red-Blue (1918) | Gerrit Thomas Rietveld (C) smow.com

Về Gerrit Thomas Rietveld

Gerrit Thomas Rietveld, sinh ngày 24 tháng 6 năm 1888 – 25 tháng 6 năm 1964) là một nhà thiết kế nội thất và kiến ​​trúc sư người Hà Lan. Ông là một trong những thành viên chính của phong trào nghệ thuật Hà Lan có tên là De Stijl, Rietveld nổi tiếng với Chiếc ghế Red-Blue và Ngôi nhà Rietveld Schröder, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Nhà thiết kế Gerrit Thomas Rietveld (c) Wikipedia

Trước khi mở xưởng nội thất của riêng mình vào năm 1917, Rietveld đã tự học vẽ, vẽ tranh và làm mô hình. Sau đó, ông bắt đầu kinh doanh với tư cách là người sản xuất tủ.

Với hy vọng rằng phần lớn đồ nội thất của mình cuối cùng sẽ được sản xuất hàng loạt thay vì làm thủ công, Rietveld hướng đến sự đơn giản trong cấu trúc. Năm 1918, ông thành lập xưởng sản xuất đồ nội thất của riêng mình và thay đổi màu sắc của chiếc ghế Red-Blue sau khi bị ảnh hưởng bởi phong trào De Stijl, phong trào mà ông trở thành thành viên vào năm 1919, cùng năm mà ông trở thành kiến ​​trúc sư. Những mối liên hệ mà ông đã kết nối tại De Stijl cũng đem tới cơ hội để triển lãm ở nước ngoài, vào năm 1923, Walter Gropius mời Rietveld đến triển lãm tại Bauhaus.

Nhà Schröder | Nhà thiết kế Gerrit Thomas Rietveld

Ông xây dựng Ngôi nhà Rietveld Schröder vào năm 1924, với sự cộng tác chặt chẽ của chủ nhà Truus Schröder-Schräder. Được xây dựng ở Utrecht trên đường Prins Hendriklaan 50, ngôi nhà có tầng trệt thông thường nhưng được thiết kế triệt để ở tầng trên cùng, không có tường cố định mà sử dụng tường trượt để tạo và thay đổi không gian sống.
Ngôi nhà đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 2000. Sự tham gia của ông vào Ngôi nhà Schröder gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến con gái của Truus, Han Schröder, người đã trở thành một trong những nữ kiến ​​trúc sư đầu tiên ở Hà Lan.

Ghế Zig Zag | Gerrit Thomas Rietveld (c) Wikipedia
Chuyên đề : CHUYỆN CHIẾC GHẾ của InteriorDaily.vn

InteriorDaily.vn là kênh thông tin chuyên ngành nội thất với sứ mệnh đem tới mọi thông tin cập nhật về ngành nội thất của Việt Nam

Top Reviews

More Stories
Sự sáng tạo trong nội thất từ chất liệu vải
Sự sáng tạo trong nội thất từ chất liệu vải