Thiết kế ghế Lockhead lounge thể hiện tính đương đại nhưng lại có sự kết nối với quá khứ lẫn tương lai . Đây là một trong những tác phẩm được đấu giá cao khi mà tác giả đang CÒN SỐNG.
Cùng tìm hiểu về mẫu ghế được đấu giá 2 TRIỆU BẢNG ANH của nhà thiết kế Marc Newson người đã được được Apple mời hợp tác.
Được thiết kế vào năm 1990, Lockheed Lounge là một trong những tác phẩm đầu tiên và tên tuổi nhất của Newson. Nó đã trở nên nổi tiếng quốc tế khi ca sỹ Madonna sử dụng trong video âm nhạc cho ca khúc Rain năm 1993 của cô.
Mười phiên bản của ghế đã được tạo ra, cùng với bốn chứng nhận của nghệ sĩ và một nguyên mẫu. Ấn bản được nhà đấu giá Phillips đưa ra đấu giá ước tính thu về từ 1,5 triệu bảng đến 2,5 triệu bảng Anh, và cuối cùng đã được bán cho một người trả giá qua điện thoại ẩn danh.
Ghế được tạo thành từ các tấm nhôm mỏng hàn cạnh nhau, với các đinh tán bên cạnh các đường nối. Các đường cong kim loại xung quanh thân được làm từ nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh và ba chân của nó được bọc bằng cao su.
Phiên bản đầu tiên của ghế, có tên LC1, được trưng bày tại triển lãm đầu tiên của Newson là “Ghế cho 6 người” tại Phòng trưng bày Roslyn Oxley ở Sydney vào năm 1986.
Trong hai năm tiếp theo, ông đã cải tiến hình thức để tạo ra Lockheed Lounge – được đặt theo tên một công ty hàng không vũ trụ của Mỹ.
Mẫu thiết kế cải tiến
Sau phiên bản LC1 năm 1986 của mình, Marc quyết định cải tiến nguyên mẫu với hy vọng tiến gần hơn đến mục tiêu ban đầu của mình cho tác phẩm. Ông muốn giải quyết hai vấn đề: vấn đề thứ nhất là LC1 cảm thấy “quá phái sinh và hậu hiện đại” và vấn đề thứ hai là hình thức không mơ hồ hoặc linh hoạt như ông mong muốn.
Để đạt được mức độ chính xác và hoàn hảo mà ông dự định cho sản phẩm, Marc đã sử dụng các tấm nhôm nguyên chất mỏng, dễ uốn hơn hợp kim. Thay vì sử dụng các bao cát để tạo hình những hình dạng không định hình, ông đã tạo ra các khuôn bổ sung bằng sợi thủy tinh từ thiết kế của Lockheed để tạo hình các tấm nhôm. Điều này đã giúp đạt được các đường nét chính xác, nhưng để lắp ráp các tấm lại với nhau, mỗi tấm phải được cắt và mài riêng để có thể gắn lại với nhau. Vì lý do này, mỗi chiếc Lockheed trong phiên bản là duy nhất, mất tới sáu tháng để sản xuất.
Nguyên mẫu hơi khác so với phần còn lại của phiên bản ở phần hoàn thiện của chân, có sợi thủy tinh hiển thị nơi dừng của nhôm; các mảnh trong phiên bản có sơn cao su bao phủ bàn chân.
Kết luận:
- Sản xuất hàng loạt luôn là kẻ thù của nghệ sỹ
- Tác phẩm luôn cần nhiều phiên bản
- Giá trị đạt ngưỡng sẽ là giá cả
- Tốc độ thay đổi của nhu cầu về cái đẹp của thế giới trở nên rất nhanh khi mà bạn là nghệ sỹ CÒN SỐNG mà giá vẫn có thể CAO
- Đẹp Vượt thời gian là yếu tố sống còn để giá bạn có thể CAO
- Giá siêu cao, chỉ dành cho người ẨN DANH
- Nghệ sỹ hiện đại sẽ cần tư duy liên ngành & đa ngành , đặc biệt là đọc-hiểu truyền thông.
Chú thích:
Thuật ngữ phái sinh (derivative) :
Tại Việt Nam, Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 ở khoản 8, điều 4 cũng nêu rõ: “Tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn. Tác phẩm phái sinh là tác phẩm do cá nhân/những cá nhân trực tiếp sáng tạo, được hình thành trên cơ sở một/những tác phẩm đã tồn tại (tác phẩm gốc) trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học, được thể hiện bằng bất kỳ phương thức hay hình thức nào khác biệt với phương thức hay hình thức thể hiện của tác phẩm gốc, thông qua một dạng vật chất nhất định”.
Nhà thiết kế Marc Newson
Marc Newson đã được mô tả là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của ông. Ông đã làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và khách hàng của ông bao gồm một số thương hiệu nổi tiếng và uy tín nhất trên thế giới trải dài các lĩnh vực đa dạng từ sản xuất và công nghệ đến vận tải, thời trang và lĩnh vực hàng xa xỉ.
Sinh ra tại Sydney, Úc vào năm 1963, Newson đã sống và làm việc tại Sydney, Tokyo, Paris, và hiện đang cư trú tại London, nơi đặt trụ sở công ty của ông, Marc Newson Limited từ năm 1997. Ông đã có nhiều mối quan hệ với các công ty như Apple, Louis Vuitton, Montblanc, Hermès, Nike, Hennessy, Dom Pérignon, Jaeger-LeCoultre và Beretta.
Ngoài việc quản lý công ty riêng của mình, anh ấy đã đảm nhiệm các vị trí cấp cao tại các công ty của khách hàng, từng là Giám đốc sáng tạo của Qantas Airways từ năm 2005-2015 và Nhà thiết kế cho các dự án đặc biệt tại Apple kể từ lần đầu tiên tham gia thiết kế ‘Apple Watch’ (2014).
Marc Newson tốt nghiệp Đại học Sydney năm 1986 và với sự hỗ trợ của Hội đồng Thủ công Úc đã tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên của ông ở tuổi 23.
Triển lãm giới thiệu ‘Lockheed Lounge’ của ông , một chiếc ghế dài bằng nhôm tán đinh, được cho là một trong những thiết kế đương đại mang tính biểu tượng nhất. Khoảng 30 năm sau, nó đã lập bốn kỷ lục thế giới với giá bán đấu giá cho tác phẩm do một nhà thiết kế còn sống tạo ra.
Các tác phẩm thiết kế của ông vẫn được săn đón nhiều trên thị trường thứ cấp và đến năm 2010 đã chiếm 24% tổng doanh số bán đấu giá trong danh mục cho Sotheby’s, Christie’s và Phillips.
Marc là nhà thiết kế duy nhất được đại diện bởi Phòng trưng bày Gagosian và các bảo tàng hàng đầu trên thế giới đã tổ chức các cuộc triển lãm hồi tưởng cá nhân về tác phẩm của anh.
Tổng hợp: KTS Vương Đạo Hoàng | Nguồn: website Marc Newson